Sự khác biệt van bi Full bore và reduce bore

Sự khác biệt của van bi full bore và van bi reduce bore. Nên sử dụng loại van bi nào cho phù hợp với ứng dụng?

 

 

Vào tháng trước, tôi đã được khách hàng hỏi về van bi full bore là gì? Tôi nghĩ đây là một ý tưởng tuyệt vời để chia sẽ tới bạn đọc.

Trong các trích dẫn sử dụng van hoặc các tài liệu liên quan đến van khi thiết kế hệ thống. Người ta sẽ đưa rõ thông tin về van, đặc biệt là van bi. Các dây truyền máy móc cho ngành dầu khí hoặc bất kỳ nơi nào khác. Khi bạn nghe thấy nói về van bi (full bore ball valve ) hoặc reduce bore. Thì chắc chắn rằng họ đang nói về kiểu van bi khác nhau. 

Có hai thuật ngữ là full bore và full port, cả hai hoàn toàn giống nhau. Chỉ có khác là full port là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong ngành dầu khí. Hay thuật ngữ reduced bore và reduced port cũng thế, cả hai đều giống nhau. Và được hiểu là như nhau.

 

Trước tiên ta cùng tìm hiểu qua về van bi

Van bi (ball valve) là loại van đóng mở nhanh, được sử dụng cho rất nhiều môi chất của tất cả các ngành công nghiệp. Từ các ứng dụng phổ thông đến ứng dụng đặc biệt.

 

Sự khác biệt của van bi full bore (full port) và van bi reduce bore (reduce port)

Quan sát hình ảnh so sánh dưới đây ta thấy rằng:

– Van bi full port (full bore): là loại van có đường kính lỗ thân bi trùng với đường kính của ống dẫn. Như vậy là môi chất đi qua loại van bi full port sẽ không bị ảnh hưởng về lưu lượng và áp suất. Giá của van full bore cao hơn so với reduce bore.

– Van bi reduce port (reduce bore): là loại van có đường kính lỗ thân bi nhỏ hơn so với đường kính của ống dẫn. Như vậy là môi chất đi qua loại van bi reduce port sẽ bị giảm lưu lượng và tụt áp suất. Giá của van reduce bore rẻ hơn so với full bore.

sự khác biệt của van bi full bore và reduce bore

 

sự khác biệt của van bi full bore và van bi reduce bore

 

Bây giờ thì mọi người đã hiểu sự khác nhau của hai loại van bi trên rồi chứ. Tùy vào ứng dụng cần thiết mà chúng ta sử dụng loại full-port hoặc loại reduce port. Nhưng thường thấy trong ngành dầu khí sẽ dùng loại van bi full port (full bore) vì để tránh ảnh hưởng tới lưu lượng và áp suất. Ngoài ra nó còn về vấn đề vệ sinh đường ống dầu. Một thiết bị vệ sinh được đưa vào trong đường ống để làm sạch. Sẽ rất dễ dàng nếu sử dụng van full port, điều đó làm cho thiết bị nhanh chóng đi qua van. Còn nếu sử dụng loại reduce port thì nó làm cản trở việc vệ sinh và đi qua của thiết bị làm sạch.

 

Các loại van bi mà bạn có thể tham khảo

 

van bi class 300 van bi class 150

error: Content is protected !!