Sự khác biệt giữa Pressure Relief Valve và Safety Valve

Sự khác biệt giữa Pressure Relief Valve và Safety Valve là gì? Relief valve là gì? Pressure safety valve (PSV) là gì ? Safety relief valve (SRV) là gì ? Chúng là van gì? Van hồi lưu là gì?

 

 

Nhầm lẫn giữa Pressure Relief Valve và Safety Valve

Trong thực tế trên giấy tờ hoặc bản vẽ bạn thường thấy các cụm từ trên, nó làm cho bạn bối rối không rõ ý nghĩa của chúng. Hôm nay V2P xin giải đáp thắc mắc về ý nghĩa và sự khác biệt của các cụm từ trên. Vậy chúng là van gì?

 

– Presure relief valves (PRV): Được gọi là van hồi lưu, van xả áp suất

– Safety valves: Được gọi là van an toàn

– Relief valves: Được gọi là van xả áp

– Pressure safety valves (PSV): Được gọi là van an toàn áp suất

– Safety relief valves (SRV): Được gọi là van xả áp an toàn 

 

Tất cả các loại van trên đều là van an toàn nhưng với những mục đích khác nhau chúng được gọi với các tên khác nhau và kết cấu cũng có nhiều điểm khác biệt. Như vậy sự khác biệt giữa Pressure Relief Valve và Safety Valve là là một loại van nhưng được gọi với các tên khác nhau.

Một số người cho rằng mục đích của các van liệt kê ở trên là khác nhau nhưng theo cá nhân tôi thì không phải vậy. Chúng có tên gọi khác nhau bởi chúng được sử dụng cho các ứng dụng, môi chất và vị trí khác nhau. Dù chúng được gọi là gì thì nguyên lý hoạt động và tác dụng là như nhau. Van đều ở trạng thái đóng và chỉ hoạt động khi áp suất tại vị trí lắp van cao hơn áp suất cài đặt của van. Như vậy mục đích chung của tất cả các van trên đều là bảo vệ an toàn cho vị trí lắp đặt van: đường ống, bồn chứa, tank chứa, bình chứa, máy móc…

 

Nhầm lẫn PRV 

Có một nhầm lẫn rất lớn khi chúng ta xem ký hiệu tắt của các loại van đó là PRV mà chúng tôi đã để cập ở bài viết khác. PRV viết tắt của cụm từ: Presure Relief Valve hoặc Pressure Reducing Valve. Nhưng ý nghĩa của 2 loại van này là hoàn toàn khác nhau bởi:

– Presure Relief Valve: Là van xả áp suất, nó là van thuộc dòng van an toàn. Mục đích là bảo vệ thiết bị khỏi áp suất tăng cao vượt mức cài đặt.

– Pressure Reducing Valve: Là van giảm áp, van ổn áp, van điều áp. Mục đích là điều chỉnh áp suất về mức áp suất nhất định để sử dụng.

 

Do vậy khi coi bản vẽ có ký hiệu van PRV bạn cần nhìn hệ thống để biết vị trí. Cũng như mục đích sử dụng van để biết nó là van an toàn hay van giảm áp. Nhầm lẫn có thể xảy ra nên hãy chắc chắn trước khi mua và lắp đặt thiết bị.

sự khác biệt Pressure Relief Valve

VD: Như hình vẽ trên “PRV for Steam” được hiểu là van giảm áp hơi nóng. Nếu là van an toàn cho hơi nóng thì thực là một sai lầm cho hệ thống.

 

 

Một số mẫu van an toàn mà chúng tôi cung cấp

Lựa chọn một số Pressure Relief Valve (PRV), Safety Valve, Relief valve, Pressure safety valve (PSV), Safety relief valve (SRV) mà chúng tôi đang cung cấp.

Pressure Relief Valve và Safety Valve Van an toàn Leser – Đức

– Model: 441 

– Xuất xứ: Đức

– Áp suất tối đa: 40bar

– Nhiệt độ tối đa: 450°C

– Dùng cho: nước, khí nén, xăng dầu, dầu nóng, hơi nóng

– Size: DN20 – DN200

XEM CHI TIẾT

Sự khác biệt giữa Pressure Relief Valve (PRV), Safety Valve Van an toàn inox Đài Loan

– Xuất xứ: Đài Loan

– Áp suất tối đa: 10bar

– Nhiệt độ tối đa: 180°C

– Size: DN15 – DN50

XEM CHI TIẾT

Sự khác biệt giữa Pressure Relief Valve và Safety Valve Van an toàn YNV

– Model: FSV-1F

– Áp suất tối đa: 11bar

– Nhiệt độ tối đa: 220°C

– Size: DN15 – DN150

XEM CHI TIẾT

Pressure relief valve van an toàn đồng Van an toàn đồng Đài Loan

– Xuất xứ: Đài Loan

– Áp suất tối đa: 10bar

– Nhiệt độ tối đa: 180°C

– Size: DN15 – DN50

XEM CHI TIẾT

 

Để tư vấn chuyên sâu về van an toàn, van xả áp suất. Vui lòng liên hệ với chúng tôi, Mr Phú 0979 35 00 25

 

Bài viết “Sự khác biệt giữa Pressure Relief Valve và Safety Valve” được biên tập bởi kỹ sư nhiệt lạnh – Hữu Mạnh của Vanphongphu. Vui lòng tôn trọng bản quyền tác giả. Cảm ơn

error: Content is protected !!