Nguồn gốc của van an toàn

Cùng tìm hiểu về nguồn gốc lịch sử của van an toàn. Ai là người đã phát minh ra van an toàn? Nó được phát minh ra vào năm nào và quá trình hình thành, phát triển của nó ra sao?

 

 

1- Nguồn gốc của van an toàn

Chiếc van an toàn đầu tiên được phát minh bởi một người Pháp tên Denis Papin vào năm 1681. Denis Papin bắt đầu các thí nghiệm của ông về hiện tượng hơi nước vào tháng 7 năm 1676 tại London. Dưới sự chỉ đạo của Robert Boyle, một người Ireland xuất sắc đã thành lập Hiệp hội Hoàng gia London. Khoảng năm 1680 Papin đã sản xuất ra một thiết bị hơi nước nhỏ có tên là “Papin’s Bone Digester”. Nó thực tế là một dạng nồi áp suất, để làm mềm xương động vật phục vụ nấu ăn, làm bánh kẹo. Và nó nhanh chóng được vua Charles II của Anh đặt hàng. 

Van an toàn hơi nước đầu tiên giúp Papin yên tâm sử dụng mà không sợ nổ. Do ông đã chế tạo một thiết bị cơ khí có thể giải phóng áp suất tại một điểm nhất định và do đó ngăn ngừa nổ.

denis papin sang tao ra van an toan

Những thành công mà Papin mang đến vào thời kỳ đó đã làm cho ông được nổi tiếng. Và tới khoảng những năm 1873-1898 đã có những huy hiệu mang tên Denis Papin được phát hành tại Pháp. Phát minh đó là nhân tố góp phần hình thành nên lịch sử của ngành công nghiệp van

 

 

2 – Quá trình phát triển của van an toàn

Sau khi được Denis Papin phát minh vào năm 1681. Tới tận 100 năm sau thì  James Watt và những người khác đã áp dụng chúng vào những sản phẩm của họ cho động cơ hơi nước.

Năm 1828, lò hơi của Locomotion – Anh Quốc phát nổ và giết chết người lái tàu. Timothy Hackworth một kỹ sư làm việc cho George Stephenson trên dự án Locomotion đã giới thiệu lò xo điều chỉnh thay vì trọng lượng của van an toàn hơi. Nó đem đến khả năng mở rộng nồi hơi và áp suất hơi nước cho động cơ trên tàu hơi nước của tuyến đường sắt Liverpool & Manchester.

 

Sắt tấm cuộn ra đời vào năm 1875 kéo theo các nhà sản xuất bắt đầu chế tạo ra các loại bình áp lực và nồi hơi với kích thước lớn hơn rất nhiều. Thật không may là không có nhiều suy nghĩ để bảo vệ nó khỏi áp suất cao. Điều đó dẫn đến các vụ nổ lò hơi, thiết bị bình áp lực làm nhiều người chết và bị thương. Từ năm 1870 đến 1910, có khoảng 10.000 vụ nổ lớn đã xảy ra ở Bắc Mỹ, bình quân cứ 36 giờ thì có một vụ nổ nồi hơi. Vì vậy mà các nhà sản xuất van an toàn đã có một cuộc cải cách lớn. Do vậy mà có những sản phẩm van an toàn tốt và hiện đại như ngày nay.

 

 

3 – Lựa chọn van an toàn cho ứng dụng khí nén (air) và hơi nóng steam

Click vào sản phẩm và liên hệ với chúng tôi để có giá tốt

danh sach van an toan_1

danh sach van an toan_2

 

danh sach van an toan_3

 

Bài viết được biên tập bởi kỹ sư Phạm Cương -V2P. Vui lòng tôn trọng bản quyền tác giả bằng cách dẫn link gốc khi sao chép nội dung từ đây. Cảm ơn

error: Content is protected !!