Gang dẻo Ductile Cast Iron và gang xám Cast iron là gì? gang là gì?

Đôi khi chúng ta tự hỏi: Gang dẻo Ductile Cast Iron và gang xám Cast iron là gì? gang là gì?Ductile Cast Iron là gì? cast iron là gì? gang dẻo là gì? gang xám là gì? gang cầu là gì? Hãy cùng V2P tìm hiểu nhé.

 

 

 

Vậy chúng ta hãy tìm hiểu thế nào là gang?

Gang là hợp kim của sắt và carbon với hàm lượng lớn hơn 2.14%, có thêm cả silicon. Gang được người Trung Quốc sử dụng rất sớm từ thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, cho đến thế kỷ thứ 14 thì người Châu Âu mới sử dụng đến gang. 

 

Phân loại gang:

Gang được phân loại làm nhiều loại nhưng chỉ có các loại chính như sau

1- Cast iron: Gang nói chung

2- Ductile cast iron: Gang dẻo

3- Gray cast iron: Gang xám

4- White cast iron: Gang trắng

 

Đôi khi bạn nghe thấy đối tác hỏi bạn về gang nói chung thì họ đang nói đến gang xám (Gray cast iron), tại sao lại như vậy?

Đơn giản là gang xám có giá rẻ nhất trong các loại trên và nó cũng được dùng phổ biến nhất. 

 

 

Sự khác biệt giữa Gang dẻo – Ductile Cast Iron và Gang – Cast Iron?

Ductile Cast Iron (Ductile Iron) có tên tiếng việt là gang dẻo là loại gang có tính dẻo cao, dễ uốn mà không bị gãy trong khi gang (Cast iron) thì dễ bị gãy. Thành phần của nó bao gồm: sắt, carbon, silicon, mangan, magie, phốt pho…Vì có tính dẻo cao nên Ductile iron được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp ô tô, đường ống nước… Trong khi Cast iron thì được sử dụng nhiều trong ngành xây dựng.

 

Vào năm 1943, Keith Millis là người đầu tiên đăng ký bản quyền về Ductile Cast Iron với nhà nước Mỹ. Một số tài liệu khác thì nói Ductile cast iron được tìm thấy trước đó rất lâu bởi người khác.

Gang dẻo Ductile Cast Iron và gang xám Cast iron

 

Gang trong ngành công nghiệp Van:

Trong lịch sử ngành công nghiệp van, gang được sử dụng nhiều và chủ yếu cho van hơi nóng vì khả năng chịu nhiệt, loại thường dùng là: Ductile Iron và Cast Iron. Những loại van gang được dùng nhiều cho cả ngành nước như: van cửa, van cầu, van một chiều…

 

 

Bài viết “Gang dẻo Ductile Cast Iron và gang xám Cast iron là gì? gang là gì?” được biên tập bởi các kỹ sư của V2P. Được đăng trên web: wayair.com.vn và vanphongphu.com. Vui lòng tôn trọng bản quyền tác giả bằng cách dẫn link về bài viết gốc.

 

Hiện bài viết của V2P đã bị trang web caophong .com.vn của  Công ty TNHH Cao Phong sao chép 1 cách trắng trợn. Thật là đáng xấu hổ

error: Content is protected !!